TẾT 2020: NHỮNG MÓN ĂN MANG ĐẬM HƯƠNG VỊ TẾT

TẾT 2020: NHỮNG MÓN ĂN MANG ĐẬM HƯƠNG VỊ TẾT

TẾT 2020: NHỮNG MÓN ĂN MANG ĐẬM HƯƠNG VỊ TẾT
 17 Tháng 01 2020 4226 Đăng bởi 123TaDi

TẾT 2020: NHỮNG MÓN ĂN MANG ĐẬM HƯƠNG VỊ TẾT

Mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình lại đoàn tụ sau một năm làm việc vất vả. Do đó những mâm cỗ sẽ được chuẩn bị tươm tất, thịnh soạn và đầy đủ. Có những món chỉ cần nhắc đến như mứt bí, mứt gừng, bánh chưng, .... trong những ngày tháng chạp là ta đã thấy tết đến gần. Những thành phần và nguyên liệu không quá phức tạp nhưng những món đó được xem là biểu tượng của ngày tết. 

Bánh chưng, bánh tét

bánh chưng, bánh tét loại bánh không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về Bánh chưng, bánh tét loại bánh không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về

Trong khi người miền nam ưa chuộng bánh tét thì người miền nam ưa chuộng bánh chưng. Mặc dù hai loại bánh này tương đồng về nguyên liệu và cách nấu, chỉ khác về mặt hình dáng và lá để gói bánh. Bánh tét thường được gói bằng lá chuối còn bánh chưng thì được bằng lá dong.  Theo tục lệ xưa của người Việt, tết là những ngày nghĩ ngơi. Vì thế ít sử dụng bếp nên hai loại bánh này sẽ nấu trước vì để được lâu và dùng dần. Bánh chưng có nhân đậu xanh, nhân thịt ( giống bánh chưng ). Nhưng tùy nơi sẽ có thêm đậu đen, nhân chuối.

Top 8 quán ăn ngon Huế nhất định phải thử một lần

Hành muối 

Hành muối được ăn chung với bánh chưng, bánh tét hoặc giò thủ. Hành muối được ăn chung với bánh chưng, bánh tét hoặc giò thủ.

Vào những ngày tết đến, hành muối được xem là món ăn không thể thiếu trong ngày tết. Những ngày sát tết, đi chợ nơi đâu bạn cũng thấy món này xuất hiện ở các nơi. Nguyên liệu của món hành muối này khá đơn giản, là hành được bóc vỏ ngoài, phơi khô và ớt. Trong mâm cỗ ngày tết, hành muối là món không thể thiếu. Món được ăn chung với bánh chưng, bánh tét hoặc giò thủ.

Giò thủ

Giò thủ giò rất được ưa chuộng làm quà biếu mỗi dịp xuân về Giò thủ giò rất được ưa chuộng làm quà biếu mỗi dịp xuân về

Trong những ngày Tết, Giò thủ là món ăn rất thích hợp nhất. Bởi nó có thể để nhiều ngày mà ăn vẫn ngon. Nhiều năm gần đây, các loại giò rất được ưa chuộng làm quà biếu mỗi dịp xuân về. Trong số đó, giò thủ (hay giò xào) phổ biến hơn cả và có nguồn gốc từ miền Bắc. Với thành phần chính là thịt tai, mũi heo xào chín, nén chặt bằng khuôn. Cách bảo quản giò thủ tốt nhất là để trong tủ lạnh. Bạn có thể tự làm món giò thủ tại nhà với các nguyên liệu và dụng cụ trên. Do cách làm đơn giản và ý nghĩa ngày Tết. Món này cũng được bày bán trong các khu chợ người Việt ở nước ngoài.

Canh măng, gà luộc

Gà cúng trong ngày tết, mào gà nên có màu đỏ tươi, nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng, ức đầy, chân nhỏ, là hoàn hảo nhất Gà cúng trong ngày tết, mào gà nên có màu đỏ tươi, nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng, ức đầy, chân nhỏ, là hoàn hảo nhất Đêm giao thừa, hầu như nhà nào cũng phải chuẩn bị một con gà luộc để thắp hương. Riêng phần nước đem nấu cùng măng và ăn dần. Dù không phải món ăn hiếm có khó tìm hay cao cấp nhưng cứ tới mỗi dịp Tết. Gà luộc và canh măng vẫn mang dấu ấn đặc biệt với mỗi người dân. Đầu năm gà được dân lên bàn thờ được chọn kỹ. Không chỉ vậy, mào gà nên có màu đỏ tươi, nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng, ức đầy, chân nhỏ, hoàn hảo nhất là trọng lượng 1,5 kg. Gà mang ý nghĩa đề cao những đức tính nhân, nghĩa, dũng, trí, tín. Gà luộc ngày Tết còn mang ý nghĩa “cát tường”, tức là như ý, cầu được ước thấy. 

Nem rán

Nem rán là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng ngày tết Nem rán là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng

Nem rán là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng ngày tết. Loại phổ biến và truyền thống nhất là nhân thịt nạc băm, miến, nấm hương, giá đỗ, trứng. Tất cả trộn đều, sau đó gói trong lá nem thành từng chiếc tròn trịa, cuối cùng là chiên ngập dầu. Món này còn có thể điều chỉnh một số nguyên liệu để tăng thêm hương vị như thay giá đỗ bằng khoai tây hay bổ sung thêm cà rốt, tôm và cua bể. Riêng Thanh Hóa gọi là chả, người miền Trung gọi nem rán với cái tên chả cuốn. Còn tại miền Nam, món này được gọi là nem Sài Gòn hoặc chả giò.

Ẩm thực Nhật Bản- Mười điều thú vị mà bạn nên biết

Các loại hạt, mứt

như một biểu tượng văn hóa dịp Tết Các loại mứt như một biểu tượng văn hóa dịp xuân về

Những ngày đầu năm ghé thăm nhà nhau, bên chén nước trà không thể thiếu các loại hạt như điều, dưa, bí và ô mai, mứt quả. Ngoài vai trò như một biểu tượng văn hóa dịp Tết. Các loại mứt còn nhiều công dụng khác liên quan tới sức khỏe. Chẳng hạn, mứt gừng giúp chống cảm lạnh giữa tiết trời giao mùa, mứt quất chữa ho trong khi mứt bí, dừa làm nhuận tràng.

Các bài viết gợi ý:

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
© 2020 123tadi.comThiết kế và phát triển bới Sweetsoft JSC
server-notice