Hướng dẫn rã đông thịt heo đúng cách khi trữ thức ăn trong mùa dịch Covid-19

Hướng dẫn rã đông thịt heo đúng cách khi trữ thức ăn trong mùa dịch Covid-19

Hướng dẫn rã đông thịt heo đúng cách khi trữ thức ăn trong mùa dịch Covid-19
 03 Tháng 04 2020 3695 Đăng bởi 123TaDi

Hướng dẫn rã đông thịt heo đúng cách khi trữ thức ăn trong mùa dịch Covid-19

Ngay sau thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính Phủ việc về cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19 trong 15 ngày thì nhiều người dân đã đi mua thực phẩm, lương thực thiết yếu để dự trữ. Và tất nhiên việc dự trữ thịt trong ngăn đông trong tủ lạnh là việc là thiết yếu của mọi người. Vì thế, để thịt heo trong cáp đông nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là công đoạn rã đông thịt heo đúng cách để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn!

Bạn đã biết cách rã đông thịt heo đúng cách chưa?

Thông tin cần biết: 

Trong những ngày gần đây, người mua hàng hóa tăng gấp hai lần so với ngày thường. Người dân chủ yếu mua các loại rau, củ quả, hải sản, trứng,... Trong đó thịt heo là loại thực phẩm được các bà nội trợ lựa chọn nhiều nhất bởi giá cả phải chăng mà cũng dễ chế biến.  Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Tất nhiên trong những ngày gần đây việc dự trữ thịt trong ngăn đông là điều tất yếu của mọi người. Vì thế để thịt heo trong ngăn đông vừa đảm bảo được độ tươi ngon và lâu hơn. Và công đoạn rã đông thịt heo đúng cách đóng vai trò rất quan trọng trước khi chế biến món ăn.  Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Trên thực tế trong cuộc sống hiện nay, có rất nhiều người vẫn chưa biết cách rã đông thịt đúng cách. Họ thường mắc sai lầm nhiều nhất khi tự rã đông thịt quá lâu trong không khí. Hoặc nhiều trường hợp rã đông xong, một phần sẽ nấu ăn và phần còn lại thì cất vào cấp đông. Đây được xem là vấn đề tai hại vì khi thịt đã cáp đông để ngoài không khí khá lâu sẽ có nhiều vi khuẩn xâm nhập và gây ảnh hưởng đến người dùng. Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Đặc biệt sai lầm quan trọng của các bạn nội trợ là cho thịt vào châu rửa và dùng vòi nước trực tiếp xả lên hoặc cho nước sôi lên tảng thịt với ý định sẽ làm thịt rã đông nhanh hơn. Nhưng điều này đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thịt vì như vậy sẽ làm trôi đi các chất dinh dưỡng có trong thịt và miếng thịt bị nát. 

Những ý kiến chuyên gia về cách rã đông thịt heo đúng cách

Theo nguyên cán bộ viện Công nghệ sinh học và thực phẩm ( Đại học bách khoa Hà Nội ) PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thịt heo cũng như các thực phẩm cấp đông khác, nếu như rã đông không đúng cách sẽ làm giảm đi chất lượng của thực phẩm, khi chế biến sẽ không còn chất dinh dưỡng và không ngon, mặc khác, thịt sẽ dễ bị ôi thiu hơn.  Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyến cáo rằng, nguyên tắc quan trọng mà các bà nội trợ nên nhớ là không nên để thịt rã đông bên ngoài không khí quá lâu và không nên cấp đông lại thịt đã rã đông. 

Những cách rã đông thịt heo đúng- đảm bảo chất lượng thịt

Theo đó, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm- nguyên Phó Viện trưởng viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho rằng, có nhiều phương pháp rã đông giúp thịt giữ độ tươi ngon cho bà nội trợ tùy chọn. 

Cách 1: Để thịt giữ được chất dinh dưỡng tối đa, thì nên cho thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát để thịt rã đông từ từ. Đây được xem là phương pháp dễ dàng nhất và cũng an toàn nhất. Tuy nhiên phương pháp này mất khá nhiều thời gian để thịt tan băng. Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Lưu ý: Để thực phẩm đông lạnh không chảy ra làm bẩn tủ thì bạn nên cho thực phẩm vào bát hoặc hộp đựng. Với phương pháp này, thực phẩm sẽ hạn chế nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài đồng thời sẽ không làm thực phẩm bị biến chất hoặc hỏng nếu chưa kịp thời chế biến ngay. 

Cách thứ 2: Bạn có thể ngâm thịt vào nước sạch, với phương pháp này sẽ rã đông nhanh hơn so với việc để thịt trong ngăn mát. Thường rã đông theo phương pháp này khoản 15 đến 30 phút tùy thuộc vào trọng lượng của miếng thịt. Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Lưu ý: Bạn áp dụng phương pháp này hoàn toàn với nước lạnh và không được sử dụng nước sôi để rã đông. Trước khi rã đông thịt bạn nên cho thực phẩm vào túi kín, điều này giúp thịt không bị mất đi chất dinh dưỡng và không bị vi khuẩn xâm nhập. 

Cách thứ 3: Bạn ngâm thịt heo trong nước ấm khoảng 40 độ C và cho thêm chút đường. Phương pháp rã đông này khá nhanh, thường ngâm khoảng từ 5 đến 7 phút là được.  Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Cách thứ 4: Bạn có thể rã đông thịt bằng lò vi sóng. Phương pháp rã đông này cực kỳ nhanh, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để chờ đợi. Tuy nhiên, với phương pháp này thì thịt heo sẽ bị chín ở lớp bên ngoài và sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Mặc khác, với phương pháp này bạn sẽ chế biến nhanh sau khi rã đông, vì khi để lâu thịt sẽ bị nhiễm khuẩn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn rất nhiều.  Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Hướng dẫn cách chọn thịt ngon và cấp đông, cách rã đông thịt heo đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì để phát huy đối đa dinh dưỡng từ thịt heo, trước hết bạn phải chọn được những miếng thịt heo tươi ngon, heo không được dùng chất kích thích hay tăng trọng để đảm bảo sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hướng dẫn cách chọn thịt heo tươi ngon

1. Màu sắc của thịt heo: Thịt heo tươi sẽ có lớp màng khô, trên bề mặt se lại và có màu đỏ tươi. Mặt cắt của miếng thịt heo có màu hồng sáng, mềm mại, da trắng hồng. Phần mỡ của thịt heo có màu sáng, chắc và có mùi thơm đặc trưng. Ngược lại, khi thịt lợn bị ôi sẽ có màu sắc nhợt nhạt, phần mỡ có màu tối có dấu hiệu rữa ra, khi sờ vào miếng thịt sẽ thấy nhớt, đồng thời thịt sẽ có mùi hôi rất khó chịu.  Hướng dẫn chọn thịt heo ngon Hướng dẫn chọn thịt heo ngon ( Ảnh: Internet )

2. Thịt lợn tươi khi lấy ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra, nếu thớ thịt có sự đàn hồi nhanh và có màu hồng thì đó là thịt tươi. Ngược lại nếu miếng thịt để lại dấu vân tay là thịt đã bị ôi. Trường hợp khác nếu bạn thất thớ thịt đó có da giày và bị nhão thì đó là thịt heo nái. Còn thấy có lớp mỡ vàng và thớ thịt nhão cho thấy heo đã bị bệnh. Cách chọn thịt heo ngon Cách chọn thịt heo ngon ( Ảnh: Internet )

3. Thịt lợn ngon khi mua về luộc sẽ có mùi thơm đặc trưng, nước trong, váng mỡ to và không có mùi lạ. Hướng dẫn chọn thịt heo ngon Hướng dẫn chọn thịt heo ngon ( Ảnh: Internet )

4. Khi mua thịt lợn nên nhờ người bán cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng bạn không nên mua vì thịt có nguy cơ nhiễm sán rất cao.  Cách chọn thịt lợn sạch tươi ngon, không nhiễm bệnh Cách chọn thịt lợn sạch tươi ngon, không nhiễm bệnh ( Ảnh: Internet )

Hướng dẫn cách bảo quản thịt heo trong tủ lạnh

Hướng dẫn bảo quản thịt heo Hướng dẫn bảo quản thịt heo ( Ảnh: Internet )

Khi mua thịt heo tươi về bạn rửa sạch qua nước sạch. Hướng dẫn cách bảo quản thịt heo đúng cách Hướng dẫn cách bảo quản thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Nếu có mục đích để ăn dần thì chia thịt thành những phần nhỏ cho vào túi đựng hoặc hộp và trữ đông ngay. Vì thịt heo chứa rất nhiều đạm, khi để trong môi trường không khí lâu rất dễ bị nhiễm khuẩn và ôi thiu.

Cách rã đông thịt heo đúng cách 

Cách rã đông thịt heo đúng cách Cách rã đông thịt heo đúng cách ( Ảnh: Internet )

Khi có nhu cầu sử dụng thịt heo cấp đông, bạn nên áp dụng cách rã đông thịt heo đúng cách để chế biến như bình thường. Thịt không cần phải nấu quá lâu vì như thế thịt sẽ quá chín mất đi vị ngon, vị ngọt và các chất dinh dưỡng có trong thịt heo. Trên đây là chia sẻ cách rã đông thịt heo đúng cách.  Hãy là những bà nội trợ thông thái để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình mình nhé! Sau cùng, chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hãy giữ vệ sinh thật tốt trong thời gian chống dịch này. 

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
© 2020 123tadi.comThiết kế và phát triển bới Sweetsoft JSC
server-notice